Nearby Friends – tính năng mới trên Facebook cho điện thoại

Ứng dụng Facebook cho điện thoại di động được trang bị thêm tính năng Nearby Friends – tìm bạn theo vị trí xung quanh. Facebook đang muốn thu hút thêm người dùng di động thông qua tính năng này.

Khách quan mà nói, tính năng tìm và kết bạn với những người đang ở gần – Nearby Friends – có lẽ được WeChat (ứng dụng OTT của Trung Quốc) khai thác đầu tiên. Theo đó, tính năng này sẽ cho phép người dùng tìm kiếm những người dùng khác đang ở gần họ để kết bạn hay làm quen. Bây giờ, người dùng Facebook cũng đã có thể tìm kiếm và kết bạn với những người đang ở gần nơi họ đứng. Facebook đã chi tiêu hàng tỉ đô để mua lại công nghệ này từ các nhà phát triển ứng dụng khác.

Facebook Nearby Friends

Facebook Nearby Friends – Là tính năng Tìm Bạn Xung Quanh mới được Facebook cho ra mắt trên ứng dụng Facebook di động.

Hôm thứ Năm (17/04/2014) vừa qua, Facebook đã chính thức cho ra mắt tính năng tìm bạn xung quanh sau hơn 1 năm chuẩn bị. Bây giờ, bạn đã có thể tìm thấy những người dùng Facebook khác đang di chuyển ở gần nơi bạn đứng. Chính bộ phận nội bộ Creative Labs của Facebook là đơn vị nghĩ ra ý tưởng đưa chức năng này vào ứng dụng để thu hút người dùng.

Trong vài tháng trở lại đây, các nhà mạng xã hội liên tục hành động để gia tăng thêm lượng người dùng từ di động. Nổi bật trong đó có thương vụ Facebook mua lại WhatsApp và Oculus của Google. Tính trong năm vừa qua, cả Google và Facebook đã chi tổng cộng hơn 20 tỷ USD với các dự án trong lĩnh vực này.

Hiện Facebook đang sở hữu gần 1 tỷ người dùng với khoản doanh thu khổng lồ từ quảng cáo trên di động – Một vị trí mà bất cứ nhà quảng cáo nào cũng thèm khát. Trở lại với các ứng dụng mạng xã hội và OTT trên di động, chúng ta dễ dàng nhận thấy sự “mọc lên như nấm sau mưa” của hàng loạt ứng dụng – thương hiệu khác nhau trong thời gian gần đây. Các mạng xã hội di động trẻ thường có những tính năng sáng tạo hơn nhằm tạo ra chỗ đứng mới trên thị trường, điển hình như  Snapchat với trọng tâm là sự tiết kiệm thời gian người dùng chẳng hạn.

Tính năng Nearby Friends của Facebook

Tính năng Nearby Friends của Facebook – sẽ hiển thị những người dùng Facebook ở gần nơi bạn đang đứng.

Câu chuyện của Facebook và người dùng di động:

  • Facebook mua lại Oculus (của Google) với giá 2 tỷ USD.
  • Facebook mua lại WhatsApp vứi giá 16 tỷ USD.
  • Facebook cũng đang lên kế hoạch để mua lại ứng dụng Paper – một ứng dụng mạng xã hội tin tức tượng tự như Flipboard.

Với tính năng “Nearby Friends”, Facebook cung cấp cho người dùng một kết nối trực tiếp với nhau nhờ vị trí địa lý thực – điều chưa từng được Facebook áp dụng trước đây. Tính năng này sẽ hoạt động suôn sẻ trên các thiết bị iOS của Apple và các thiết bị chạy nền tảng Android của Google. Và tương tự như các tính năng mới trước đây, người dùng sẽ không thể ngay lập tức tiếp cận được tính năng này mà phải chờ đợi sự phổ biến dần dần theo từng khu vực từ Facebook.

Tùy chỉnh chia sẽ Nearby Friends của Facebook

Bạn có thể tùy chọn chia sẽ vị trí và hiển thị với bạn thân – bạn bè hoặc công khai

Sau khi kích hoạt tính năng “Nearby Friends”, người dùng Facebook di động sẽ thấy các bạn bè / người dùng Facebook đang ở lân cận xung quanh. Người dùng Facebook di động sẽ có quyền tùy chọn gửi tin nhắn, gọi điện hoặc gửi lời mời kết bạn đến những người hàng-xóm-xa-lạ này.

Tuy nhiên, tính năng này cũng bắt gặp một số hạn chế ban đầu, như việc để cả hai người thấy nhau thì cả hai đều phải bật tính năng “Nearby Friends” trên ứng dụng của họ. Bạn cũng có thể thu hẹp phạm vi xuất hiện của mình với các tùy chọn như : “chỉ cho phép bạn thân” hay “Chỉ cho phép ban bè” nhìn thấy bạn.

Khi bạn đi du lịch, tính năng “du lịch” trên ứng dụng Facebook cũng sẽ giúp bàn kết nối với những bạn bè ở nơi mà bạn sắp đến.

Với một tính năng tập trung vào vị trí, vấn đề bảo mật luôn được đặt lên hàng đầu. Ông Andrea Vacarri, Giám đốc của sản phẩm có 30 năm tuổi – Nearby Friends’ cho biết: Điều quan trọng là làm cho tính năng phù hợp với các địa điểm thường xuyên của người dùng, cũng như lựa chọn những người dùng phù hợp để hiển thị.

Công ty cho biết tính năng sẽ hoàn toàn miễn phí, ngược lại, nó mang đến cơ hội quảng cáo nhắm mục tiêu vô cùng lợi ích cho Facebook. Ví dụ như: các nhà hàng hay địa điểm giải trí ở gần nơi mà người dùng đang đứng chẳng hạn. Ông Vacarri cho rằng Facebook sau một thời gian nghiên cứu và nắm bắt bài học từ các nhà phát triển ứng dụng đi trước, bây giờ họ hoàn toàn có được những kinh nghiệm và hiểu biết sâu sắc về kế hoạch phát triển và lợi ích từ tính năng này mang lại.

Kể từ khi mua lại Glancee vào tháng Năm năm 2012 – chỉ một tháng sau khi mua lại tính năng chia sẻ ảnh của Instagram. Vào thời điểm đó, Facebook vẫn chưa đạt được ngưỡng 1 tỷ người dùng. Công ty đã tìm thấy tiềm năng lợi nhuận khổng lồ từ người dùng di động và bắt đầu tập trung vào phân khúc này.

Trong quý trước, doanh thu từ quảng cáo trên di động của Facebook chiếm 53% tổng doanh thu của công ty. Và với đà tập trung như hiện nay, doanh thu từ di động của Facebook sẽ tiếp tục tăng cũng như người dùng Facebook trên di động sẽ tiếp tục được chăm-sóc-đặc-biệt hơn với nhiều tiện ích hấp dẫn hơn nữa từ Facebook.

Tạp chí công nghệ

Add a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *