Thị trường smartphone Việt người thầm lặng người khoa trương

Có lẻ sau sự kiện ra mắt Bphone 2017 lần này, người ta đã có rất nhiều sự so sánh giữa các thương hiệu điện thoại Việt với nhau. Cụ thể một sự so sánh giữa Bkav và Mobiistar đã được đặt ra.

Mobiistar là một thương hiệu di động khá quen thuộc với người dùng ở phân khúc tầm trung. Hãng đã có mặt trên thị trường di động từ năm 2007. Tuy nhiên, với lối truyền thông nhẹ nhàng và lặng lẽ, Mobiistar có phần rụt rè trước cái tên Bkav mới nổi với dòng Bphone.

Bkav đánh trống khua chiêng

Với lối truyền thông “nổ” trên mọi mặt, Bkav hiện đang thu hút được rất nhiều sự chú ý không chỉ riêng báo đài mà còn cả những người tiêu dùng trong nước sau sự kiện ra mắt Bphone 2017 hồi ngày 8/8 vừa qua. Quay ngược lại năm 2015, giới công nghệ trong nước đã khá bất ngờ khi chứng kiến sự ra đời của Bphone thế hệ đầu tiên được cho là tốt và đẹp nhất thế giới. Nhưng ngay sau đó Bkav và Bphone đã nhận được khá nhiều chỉ trích vì chiến lược PR quá đà của CEO Nguyễn Tử Quảng. Bphone gần như biệt vô âm tích khỏi thị trường cho đến mãi bây giờ hãng mới ra mắt phiên bản tiếp theo. Ngay tại sự kiện ra mắt Bphone 2017, ông Nguyễn Tử Quảng đã truyền tải rỏ thông điệp về hướng phát triển của Bphone trong tương lai. Không thể thành công ngay mà mất đến vài năm hoặc vài chục năm. Điều này cho thấy Bkav đã bắt đầu thận trọng hơn trong việc phát triển mảng smartphone sau thất bại ở thế hệ Bphone đầu tiên.

Tại sự kiện năm nay, ông Quảng đã bớt “nổ” hơn nhưng vẫn tạo được ấn tượng với slogan “chất”. Nhưng so về mức độ hoành tráng thì sự kiện lần này có quy mô không kém, thậm chí còn rầm rộ hơn với 2000 khách mời tham dự. Về mặt truyền thông, Bkav vẫn đi theo lối mòn cũ với các chiêu trò nhằm gây tò mò chú ý của người dùng và giới truyền thông.

Trước thềm ra mắt hãng đã vướng vào nghi vấn cố tình tạo chiêu trò trong clip so sánh tốc độ kết nối 4G với hai mẫu smartphone khác được cho là iPhone 7 và Galaxy S8. Ngay sau khi đoạn clip được đăng tải Bkav đã nhận được khá nhiều sự chỉ trích của người xem khi chiếc điện thoại được cho là Bphone đã “ăn gian” sử dụng Wifi để đọ tốc độ truyền tải với hai đối thủ còn lại sử dụng mạng 4G.  Các bài chia sẻ, bài báo liên tục được đăng tải về vụ việc trên và thu hút khá nhiều sự quan tâm từ cộng đồng trên Facebook. Điều này góp phần vào thông tin Bphone 2017 được lan truyền rộng rãi tạo nên được hiệu ứng truyền thông khá lớn.

Tuy nhiên so với hai năm trước, lần này Bkav đã thực tế hơn thể hiện qua hành động cho thấy sự quyết tâm xây dựng nên tên tuổi một thương hiệu di động Việt mới thực sự với sản phẩm “chất” chứ không “nổ” như Bphne đời đầu.

Với sự trở lại lần này của Bkav và những thông điệp hướng người dùng đến việc “ưu tiên dùng hàng Việt có chất lượng tốt thực sự” đã góp phần kích thích các thương hiệu Việt khác hoạt động mạnh mẽ hơn trong sân chơi di động trong nước, vốn đã chứng kiến nhiều sự ra đi của các hãng như HK Mobile (thương hiệu đã tuyên bố rút khỏi thị trường di động hồi năm 2015 và chuyển hướng sang sản xuất xe điện), hay Q-Mobile gần như mất hút từ cuối năm 2016. Trụ lại chỉ còn mỗi Mobiistar và một số thương hiệu nhỏ đến từ những nhà cung cấp viễn thông như VNPT hay Viettel.

Nếu ví cuộc chiến di động ở Việt Nam như đường chạy marathon, thì Mobiistar đang là vận động viên bền bỉ nhất, xuất phát từ 2009 đến nay, nhận vô số khen chê nhưng vẫn cần mẫn chạy tiếp. Và trên đường chạy này đã bắt đầu xuất hiện thêm một vài người bạn mới như Bkav hay Asanzo. Hai thương hiệu đi sau nhưng mang trên mình đầy sức cạnh tranh khiến Mobiistar phải dè chừng.

MobiiStar tiếp tục “lặng lẽ” đi tiếp?

Một mình chống chọi với bão truyền thông ngay sau khi Bphone 2017 ra mắt, Mobiistar vẫn lẳng lặng và chứng tỏ sự thành công của mình trong những năm qua bằng những con số như 2,96% thị phần tại thị trường Việt theo thống kế từ GFK tháng 5/2017, xếp thứ 4 chỉ sau Samsung, Oppo và Apple, thậm chí Mobiistar còn vượt qua cả Sony, Huawei, Vivo và Asus.

Tuy nhiên, không phải ngó sang Mobiistar vì sự cạnh tranh và là đối thủ của Bkav mà đó là cách mà họ làm truyền thông với hai thái cực khá nhau “một bên nhu và môt bên cương”. Cụ thể Mobiistar với lối truyền thông từ trước đến nay vẫn nhẹ nhàng không ồn ào không náo nhiệt như Bkav, hãng luôn có những bước truyền thông thận trọng tạo được cảm tình lớn với người dùng. Đó cũng là lý do khiến cho nhiều sự quan tâm đổ dồn về động thái của Mobiistar khi có thêm một đối thủ khác xuất hiện trên thị trường trong nữa cuối năm 2017.

Tính từ lúc Bkav giới thiệu Bphone 2017 cho đến nay, Mobiistar vẫn chưa có một động thái nào trong việc quảng bá về sản phẩm mới, những hướng đi mới để gây sự ồn ào chú ý của truyền thông và người tiêu dùng trong thời điểm thương hiệu Việt đang dân trào. Chỉ cần có những động thái mạnh mẽ, ồn ào hơn chút sẽ có thể tạo ra sự chú ý đối với cộng đồng người yêu công nghệ. Nhưng rồi, MobiiStar vẫn thế, đúng theo lối truyền thông nhẹ nhàng và không ưa ồn ào, giới thiệu đúng những gì sản phẩm của mình có thể làm được, trung thực trong lối truyền thông và không tân bốc quá đà.

May thay lắm, thông qua tài khoản Facebook của ông Ngô Nguyên Kha, CEO Mobiistar mới có được một chút thông tin được cho là rò rỉ và chỉ ở mức độ lặng lẽ. Dựa vào những bức ảnh được chia sẻ, có vẻ như Mobiistar đang họp bàn chuẩn bị cho ra mắt sản phẩm mới sắp tới của hãng.

Theo những gì mà ông Kha chia sẻ thì có vẻ như mẫu smartphone mới của Mobiistar sẽ hướng đến phần lớn người dùng yêu thích Selfie, với cụm camera kép ở mặt trước, có thêm tính năng chụp gốc rộng cho phép người dùng có thể thoải mái selfie nhóm. Điều mà trước đây chưa có trên bất cứ sản phẩm nào của thương hiệu này và giới công nghệ trong nước cho rằng, đó sẽ là sản phẩm mới mà MobiiStar sắp tung ra. Đây cũng là hướng đi từ trước đến nay của MobiiStar, chọn tính năng đặc biệt bắt kịp xu thế  để quảng bá và tiếp cận người dùng. Đối nghịch hoàn toàn so với lối đi mà Bkav lựa chọn, đó là về việc định vị thương hiệu, đánh vào nhiều tính năng cao cấp được trang bị thay vì chọn một tính năng điển hình hoặc xu hướng để truyền thông.

Ông Ngô Nguyên Kha cũng thừa nhận, thực sự nói “lặng lẽ” cũng đúng trong giai đoạn này bởi MobiiStar vừa kết thúc một giai đoạn truyền thông cho 2 sản phẩm “soái ca selfie” Zumbo S2 và J2. Bộ đôi này cho khả năng selfie ấn tượng với camera trước sau như một là 13MP cùng đèn flash led trợ sáng giúp người dùng thoải mái chụp ảnh trong điều kiện thiếu sáng. Chỉ ngay sau khi mở bán bộ đôi này đã nhận được nhiều phản hồi tích cực với những con số ấn tượng về lượt bán ra. Chiến lượt marketing tốt, nắm bắt được thị hiếu của người tiêu dùng hiện tại đặc biệt là giới trẻ. Mobiistar đã rất thành công khi tung ra sản những sản phẩm mang tính chất chiến lược đúng thời điểm và nhắm đúng đến đối tượng người dùng là sinh viên học sinh. Có vẻ như trong năm nay, Mobiistar đang tập trung nhắm đến xu hướng yêu thích selfie của người tiêu dùng và trong tương lai thị trường di động trong nước cũng sẽ đón nhận thêm các sản phẩm chuyên selfie mới của hãng.

Tuy nhiên, kế hoạch truyền thông cho sản phẩm mới đang ở giai đoạn chuẩn bị và không phụ thuộc vào việc các đơn vị truyền thông mà MobiiStar chạy theo. “Từ lúc ra đời cho đến nay, Mobiistar luôn trung thành với triết lý mang “tận hưởng nhiều hơn” cho khách hàng. Tất cả những nỗ lực của Mobiistar là tập trung vào việc nâng cao trải nghiệm sản phẩm cho người dùng. Từ chất liệu, trải nghiệm phần mềm cho đến gần đây là camera và camera selfie. Những gì khách hàng trải nghiệm, thấy tốt và công nhận, chúng tôi dựa vào niềm tin đó để truyền thông cho sản phẩm và thương hiệu của mình. Khách hàng bỏ ra một số tiền mua sản phẩm, họ cần được biết nó thực sự tốt, thực sự mang trải nghiệm vượt trội so với số tiền họ bỏ ra. Họ tin rồi, họ sẽ nói cho bạn bè người thân của mình để mua sản phẩm của chúng tôi.”. Ông Kha nói.

Về việc Bphone truyền thông rầm rộ đánh vào sự quan tâm của thương hiệu Việt, ông Kha không bình luận thêm bởi mỗi hãng có một cách truyền thông cho thương hiệu khác nhau nhưng CEO của MobiiStar cho biết rất khâm phục đội ngũ của Bkav. “Cá nhân tôi đánh giá cao nỗ lực quay lại sân chơi di động của Bkav. Tôi nhìn thấy ở họ sự nỗ lực đưa sản phẩm Việt tới tay người tiêu dùng, đó mới ra là điều đáng trân trọng. Sự góp mặt của Bkav vừa là năng lượng tích cực, để chúng tôi cùng tiến, cùng vươn lên ở một thị trường di động vốn khó tính như Việt Nam”.

Dù sao, trong 8 năm qua, MobiiStar vẫn tiếp tục với con đường “lặng lẽ” của mình và đạt đến được thành công như hiện nay đó cũng là điều thể hiện cho hướng đi đúng đắn mà vị thuyền trưởng của MobiiStar đã chèo lái. Một bên thích ồn ào, một bên thích lặng lẽ, hai thái cực đối nghịch nhau tạo ra nhiều điều thú vị cho hành trình viết tiếp nên trang sử của thương hiệu Việt. Và chúng ta cùng kỳ vọng “liều thuốc” mang tên Bkav, cũng sẽ kích thích các thương hiệu Việt khác, tạo nên những màn lội người dòng tại sân nhà, tạo ra những giá trị thiết thực cho người dùng.

 

Nguồn: Tạp Chí Công Nghệ

Add a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *