Facebook không nghe lén cuộc trò chuyện trên điện thoại? Có thật?

Facebook không nghe lén cuộc trò chuyện trên điện thoại

Dừng tôi lại nếu bạn đã nghe điều này: Sau khi bạn nói về một điều cụ thể, một quảng cáo liên quan đến chính chủ đề đó xuất hiện trên nguồn cấp dữ liệu Facebook của bạn.

Đó là sự kỳ lạ, đáng lo ngại và, giống như hầu hết các truyền thuyết đô thị, gần như tất cả mọi người đều có một biến thể của câu chuyện này. Nhờ vào sự giàu có của dữ liệu mà mạng xã hội voi ma mút đã có trên bạn – vị trí, mạng lưới bạn bè, sở thích và thói quen mua sắm của bạn – giống như Facebook đang lắng nghe bạn.

Facebook không nghe lén cuộc trò chuyện trên điện thoại
Facebook không nghe lén cuộc trò chuyện trên điện thoại

Nó gần như chắc chắn là không.

Trong một nghiên cứu không chính thức, các phóng viên của CNET đã thảo luận về các chủ đề được chỉ định trước điện thoại của họ và sau đó theo dõi các thiết bị cho các quảng cáo liên quan. Chúng tôi không tìm thấy gì cho thấy Facebook đã tình cờ nghe được cuộc trò chuyện của chúng tôi. Mặc dù chúng tôi không thể bác bỏ ý tưởng này 100%, các chuyên gia bảo mật cũng đã không tìm thấy bằng chứng mạng xã hội đang nghe lén người dùng để nhắm mục tiêu quảng cáo hiệu quả hơn

Chính Facebook đã từ chối điều này nhiều lần, bao gồm cả đồng sáng lập Mark Zuckerberg nói với Quốc hội năm ngoái rằng công ty không làm điều này.

“Không. Hãy để tôi nói rõ về điều này: Bạn đang nói về thuyết âm mưu này được thông qua rằng chúng tôi lắng nghe những gì đang diễn ra trên micro của bạn và sử dụng nó cho quảng cáo”, Zuckerberg nói với Thượng nghị sĩ Gary Peters. “Chúng tôi không làm điều đó.”

Nhưng thực tế là lý thuyết âm mưu tồn tại là một minh chứng cho cỗ máy khổng lồ mà Facebook đã thiết lập để thu thập dữ liệu của bạn và khai thác nó để phân phối quảng cáo được nhắm mục tiêu. Lý thuyết đó có được sự tin cậy từ các trường hợp khác ở những nơi khác trong môi trường công nghệ, như phần mềm độc hại bị rò rỉ từ CIA có thể biến điện thoại và TV thành thiết bị nghe và một số TV Samsung ghi lại cuộc trò chuyện riêng tư.

Nhưng Facebook không cần lắng nghe bạn để tìm hiểu xem bạn đang nghĩ gì – có hàng trăm cách khác. Và khả năng thu thập thông tin đó đã làm dấy lên sự giám sát ngày càng tăng kể từ năm 2018, khi quyền riêng tư dữ liệu trở thành mối quan tâm của công chúng. Bây giờ các nhà lập pháp đang tìm cách hạn chế số lượng người khổng lồ công nghệ có thể tìm hiểu về chúng tôi và cách họ có thể sử dụng nó.

Bạn có thể nhận được nhiều hơn từ cơ sở hạ tầng theo dõi hiện tại hơn là nghe các cuộc hội thoại của bạn.
Gabriel Weinberg, Giám đốc điều hành, DuckDuckGo

Bạn không thể đổ lỗi cho việc cảm thấy lôi cuốn của lý thuyết âm mưu này, đặc biệt là khi quảng cáo quá cụ thể. Nhưng Facebook tìm hiểu về sở thích của bạn thông qua hàng trăm điểm dữ liệu – thông tin như bạn đang ở đâu, bạn đã mua gì, bạn đã tìm kiếm gì trên mạng và bạn bè của bạn là ai có thể giúp các đại gia công nghệ đưa ra dự đoán chính xác đáng sợ.

Xem thêm:  Đi rút 1 USD từ máy ATM Bitcoin và mất trắng, tôi nhận ra bong bóng phồng thật nhanh nhưng vỡ cũng thật nhanh

Các chuyên gia về quyền riêng tư đã phát hiện ra rằng mọi người thường đi đến kết luận này thường xuyên vì đó là một câu trả lời đơn giản và lý do thực sự tại sao những quảng cáo này quá cụ thể là một vấn đề phức tạp. Jake Laperruque, một cố vấn cao cấp của Dự án Hiến pháp, cho biết ông thường xuyên nghe thấy mọi người nhảy vào kết luận đó và cố gắng chỉ ra các vấn đề với lý thuyết.

“Họ thường nói,” Tôi không thể tưởng tượng ra một cách khác để điều này đến với tôi để quảng cáo “, Laperruque nói. “Hãy suy nghĩ bên ngoài hộp. Còn quảng cáo dựa trên vị trí, hoặc những gì một người bạn đang tìm kiếm? Chỉ cần dành vài phút để suy nghĩ về việc các công ty có bao nhiêu dữ liệu.”

Khi được hỏi về lý thuyết âm mưu, Facebook nhắc lại một tuyên bố được đưa ra vào năm 2016.

“Chúng tôi chỉ truy cập micrô của bạn nếu bạn đã cho phép ứng dụng của chúng tôi và nếu bạn chủ động sử dụng một tính năng cụ thể yêu cầu âm thanh”, công ty cho biết trong một tuyên bố. “Chúng tôi không truy cập micrô chỉ vì ứng dụng được mở và chúng tôi cũng không sử dụng nó khi bạn không ở trong ứng dụng.”

Facebook cho biết họ mua dữ liệu âm thanh không nhận dạng để đào tạo AI của mình cho các tính năng hỗ trợ giọng nói như phiên âm.

 

Bằng chứng chống lại việc nghe lén của Facebook

Các nhà nghiên cứu bảo mật đã thực hiện phân tích lưu lượng mạng để tìm kiếm bất kỳ dữ liệu âm thanh nào được gửi đến Facebook mà không tìm thấy bất kỳ bằng chứng nào. Và nếu Facebook đang thu hoạch tất cả âm thanh đó, thì đó sẽ là một sự tiêu hao dữ liệu khổng lồ, Matthew Prince, CEO của Cloudflare cho biết.

Xem xét rằng Facebook có hơn 2 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng, sẽ là một cơn ác mộng hậu cần khi nghe suốt ngày đêm để công ty có thể gửi cho bạn quảng cáo có liên quan.

“Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu bạn đạt được mức độ sử dụng dữ liệu vượt quá toàn bộ dung lượng của Internet”, Prince nói. “Hai tỷ lần bất cứ điều gì sẽ là một con số thực sự lớn.”

Xem thêm:  Người dùng có thể đổi iPhone 6 Plus cũ lấy iPhone 6s Plus mới tại Apple
Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg đã nhiều lần phủ nhận việc sử dụng điện thoại của chúng tôi để lắng nghe chúng tôi. Tại hội nghị nhà phát triển F8, anh đã nói về quyền riêng tư. James Martin / CNET
Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg đã nhiều lần phủ nhận việc sử dụng điện thoại của chúng tôi để lắng nghe chúng tôi. Tại hội nghị nhà phát triển F8, anh đã nói về quyền riêng tư.
James Martin / CNET

 

Phân tích lời nói và chuyển đổi nó thành văn bản cho trí tuệ nhân tạo để phục vụ quảng cáo cũng là một nhiệm vụ khó khăn. Google và Amazon đang chạy đua để hiểu được lời nói của con người với Trợ lý gia đình và Alexa tương ứng của họ. Và bao gồm các cuộc đấu tranh với tiếng ồn nền, dấu, lẩm bẩm, tiếng lóng và âm lượng.

“Nghe các cuộc trò chuyện trong thời gian thực có rất nhiều thách thức”, Gabriel Weinberg, CEO của công cụ tìm kiếm tư nhân DuckDuckGo nói. “Nhận giọng nói chính xác của bạn, trích xuất tất cả thông tin đó, bạn sẽ cần AI cụ thể.”

Facebook được cho là đang xây dựng trợ lý thông minh của riêng mình, nhưng nó sẽ cần được kích hoạt và không bí mật ghi và cài đặt sẵn trên điện thoại của bạn.

Ngoài những khó khăn kỹ thuật, Facebook cũng hoàn toàn bất hợp pháp khi làm điều này, Laperruque nói.

Nếu Facebook đang bí mật ghi lại các cuộc hội thoại của mọi người để phân phát quảng cáo, thì đó sẽ là vi phạm Đạo luật Wiretap, luật sư nói. Nếu Facebook bị bắt làm điều này với hàng tỷ người dùng, nó sẽ phải chịu hàng nghìn tỷ đô la nợ, ông nói.

Mạng xã hội này đã bị cắt giảm 3 tỷ đô la chi phí liên quan đến cuộc điều tra của Ủy ban Thương mại Liên bang về vụ bê bối dữ liệu Cambridge Analytica.

“Có trách nhiệm hình sự, và chỉ như vậy, sẽ không đáng để các công ty phơi bày bản thân trước những rủi ro pháp lý”, Laperruque nói. “Nó không giống như bạn có thể nói,” Tôi đã nhận được quảng cáo này vì họ đã tham gia vào kế hoạch bất hợp pháp ồ ạt này. “”

 

Vậy làm thế nào là những quảng cáo cụ thể như vậy?

Ngay cả khi không lắng nghe mọi lúc, các đại gia công nghệ vẫn biết đủ để điều chỉnh một quảng cáo cụ thể đến mức bạn nghĩ rằng họ cũng đang bí mật ghi lại suy nghĩ của bạn.

Bạn liên tục bị theo dõi trực tuyến, điều này cho phép các công ty công nghệ như Facebook và Google tìm hiểu tất cả mọi thứ về bạn.

Các công ty công nghệ biết những trang web nào bạn đang truy cập thông qua pixel theo dõi của họ, nơi bạn đang truy cập dữ liệu định vị địa lý và những gì bạn đã mua – Google biết khoảng 70 phần trăm tất cả các giao dịch mua thẻ thanh toán ở Hoa Kỳ.

Facebook đã chứng kiến ​​sự chia sẻ của mình về những lo ngại về quyền riêng tư, điều này thúc đẩy lý thuyết âm mưu. Stephen Shankland / CNET
Facebook đã chứng kiến ​​sự chia sẻ của mình về những lo ngại về quyền riêng tư, điều này thúc đẩy lý thuyết âm mưu.
Stephen Shankland / CNET

Họ không có dữ liệu này cho bạn – họ cũng có dữ liệu đó cho bạn bè của bạn. Ngay cả khi bạn chưa bao giờ tìm kiếm một sản phẩm nào đó trực tuyến, nếu bạn bè của bạn có, bạn sẽ có nhiều khả năng nhìn thấy quảng cáo cho điều đó. Điều tương tự cũng xảy ra khi chỉ là cùng một vị trí với người khác.

Xem thêm:  Bộ Tài Chính hợp tác với Microsoft nhằm nâng cao khả năng CNTT của ngành.

Theo các chuyên gia, cách theo dõi dữ liệu được cấu trúc trực tuyến, các đại gia công nghệ không cần phải lắng nghe. Weinberg nói rằng tất cả những người khổng lồ công nghệ về cơ bản có tất cả những gì họ cần bằng cách theo dõi các tìm kiếm, lịch sử duyệt web, định vị địa lý và lịch sử mua hàng.

“Với bốn điều đó một mình, bạn có thể tìm ra một số tiền đáng kinh ngạc về ai đó,” Weinberg nói. “Bạn có thể nhận được nhiều hơn từ cơ sở hạ tầng theo dõi hiện tại hơn là lắng nghe các cuộc hội thoại của bạn.”

Sự thật là ngoài đó

Mặc dù có bằng chứng này, lý thuyết vẫn tồn tại – ngay cả trong số các chuyên gia nhận thức được tất cả thông tin này.

Stephen Cobb, một nhà nghiên cứu bảo mật cao cấp tại ESET, cho biết ông đang tiến hành thử nghiệm của riêng mình để xem các thiết bị của mình có đang bí mật ghi lại các cuộc hội thoại của mình để phục vụ quảng cáo hay không. Cũng như nghiên cứu của CNET, anh đã có một vài cuộc trò chuyện tại nhà về những sản phẩm mà anh chưa bao giờ tìm kiếm, như nệm Casper, bàn chải đánh răng Qwip và giày thể thao Allbird, sau đó tìm kiếm bất kỳ quảng cáo nào xuất hiện.

Anh ta biết về dấu vết dữ liệu khổng lồ mà các công ty như Facebook và Google có trên anh ta. Ông cũng biết rằng nó đã được thử nghiệm bởi các nhà nghiên cứu bảo mật phân tích lưu lượng dữ liệu, nhưng Cobb vẫn hoài nghi.

Trong nhiều năm, anh ấy đã nghiên cứu các biện pháp mờ ám mà ngành quảng cáo sẽ thực hiện để có được các nhấp chuột trực tuyến và anh ấy không tin rằng nó rất xa vời khi cho rằng Facebook có thể sử dụng âm thanh được ghi âm bí mật. Và giống như nhiều người tin vào lý thuyết này, anh ta cũng đã thấy những quảng cáo khiến anh ta ngạc nhiên trong nhiều dịp.

“Chúng tôi đã nghe các nhà tiếp thị hợp pháp nói một cách rõ ràng về tiềm năng quảng cáo sẽ được nhắm mục tiêu dựa trên những gì bạn đang nói,” Cobb nói. “Nó có thể không phải là Facebook lắng nghe; có thể là ai đó đang làm điều đó và bán thông tin đó cho Facebook.”

Các chuyên gia không hy vọng thuyết âm mưu này sẽ biến mất. Cho đến khi những quảng cáo này ngừng cụ thể, mọi người sẽ tiếp tục đi đến kết luận tương tự.

Cobb cho biết anh đã không thấy bất kỳ quảng cáo nào cho các sản phẩm mà anh đã cố tình nói lên trong nhiều ngày.

CNET của Laura Hautala đã đóng góp cho báo cáo này.