Home / Tin tức / Mười lăm năm sau Concorde, máy bay phản lực siêu âm đang bùng nổ trở lại

Mười lăm năm sau Concorde, máy bay phản lực siêu âm đang bùng nổ trở lại

Bạn có thể không nhớ, nhưng đã từng là một máy bay phản lực được gọi là Concorde có tốc độ bay 1.354 dặm một giờ, gấp đôi tốc độ của âm thanh. Thành phố New York đến London, thường là một chuyến bay kéo dài bảy giờ, chỉ kéo dài ba tiếng rưỡi trên chiếc Concorde. Tuy nhiên, chiếc Concorde đã bị phá sản vào năm 2003, và các máy bay phản lực siêu âm rơi ra khỏi tình thế. Một công ty mới khởi nghiệp hàng không hy vọng sẽ hồi sinh nó, và nhờ vào một bộ luật mới ở Mỹ, sự trở lại đó dường như tất cả nhưng được đảm bảo.

Được các nhà đầu tư giàu có muốn có các máy bay riêng tư nhanh hơn, những công ty khởi nghiệp này đang thử nghiệm các công nghệ mới có thể gây ra sự bùng nổ âm thanh xảy ra khi máy bay phá vỡ rào cản âm thanh. Những vụ nổ pháo nổ đã khiến Quốc hội cấm các máy bay siêu âm bay trên đất Mỹ vào năm 1973. Nhưng vào tháng 10, Tổng thống Trump đã ký một dự luật chỉ đạo Cục Hàng không Liên bang xem xét dỡ bỏ lệnh cấm, hít thở cuộc sống mới vào ngành.

NASA đang lên kế hoạch thử nghiệm một loại nguyên liệu có nguồn gốc từ X-59 cho các thị trường Mỹ vào năm 2023

Mười lăm năm sau Concorde, máy bay phản lực siêu âm đang bùng nổ trở lại
Mười lăm năm sau Concorde, máy bay phản lực siêu âm đang bùng nổ trở lại

NASA đang lên kế hoạch thử nghiệm nguyên mẫu X-59 QueSST trên các thành phố lớn của Mỹ vào năm 2023. Ba công ty khởi nghiệp – Aerion, Spike Aerospace và Boom Supersonic – đang thiết kế những chiếc máy bay có thể cắt giảm một nửa chuyến bay dài. Tháng trước, General Electric tuyên bố sẽ tạo ra một động cơ phản lực siêu âm mới cho Aerion.

Nhưng các nhà môi trường lo ngại rằng những chiếc máy bay nhanh hơn này sẽ thải nhiều carbon gây ô nhiễm hơn vào môi trường. Tất cả các công ty khởi nghiệp nhằm bay siêu âm trong thập kỷ tới đều chào hàng lượng khí thải thấp như một mục tiêu, nhưng nó chỉ đơn giản là lấy thêm nhiên liệu để đi nhanh hơn, nâng cao các câu hỏi quan trọng.

Carl Pope, cựu giám đốc điều hành của Sierra Club, người đã viết chống lại các máy bay siêu âm cho biết: “Ý tưởng rằng bạn thực sự sẽ có thể vượt qua sự phản đối của địa phương đối với các tuyến hàng không siêu âm?” “Chúng ta không thể xây dựng một đường cao tốc mới ở đất nước này, vì sự phản đối của địa phương. Tại sao mọi người lại nghĩ rằng chúng ta sẽ có thể tấn công hàng trăm triệu người với sự bùng nổ âm thanh? Này là không thực tế.”

Tham khảo: The verge

About Quốc Duy

Check Also

The Fork, The Witch, and The Worm - Christopher Paolini

10 cuốn sách khoa học viễn tưởng và giả tưởng mới để xem vào tháng 12 này

Nền tảng của tôi là trong lịch sử quân sự, và một trong những điều …